เศรษฐกิจ-การลงทุน » เทคโนโลยี » PDPC เพิ่มช่องทางบริการสู่ภูมิภาค เปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนและให้คำปรึกษา พื้นที่โคราช

PDPC เพิ่มช่องทางบริการสู่ภูมิภาค เปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนและให้คำปรึกษา พื้นที่โคราช

27 สิงหาคม 2024
471   0

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรือ PDPC เดินหน้าคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เปิดศูนย์บริการรับเรื่องร้องเรียนและให้คำปรึกษา การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA Center) สู่พื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ณ สำนักงานสถิติจังหวัด และศูนย์บริการ NT พื้นที่  ชูกลยุทธ์สู่ภูมิภาคขยายช่องทางบริการรับเรื่องเรียนและให้คำปรึกษา (PDPA Center) ครอบคลุม 6 จังหวัดหัวเมืองใหญ่ เพื่อช่วยแก้ปัญหาเรื่องร้องเรียนภายใต้กฎหมาย PDPA เน้นเพิ่มช่องทางความช่วยเหลือเข้าถึงประชาชน แก้ปัญหาการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล หยุดความเสี่ยงข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหล รู้เท่าทันกลลวงมิจฉาชีพ

ดร.ศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรือ PDPC กล่าวว่า  สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ดำเนินงานในเชิงรุก เพิ่มช่องทางความช่วยเหลือสู่ภูมิภาค เพื่อแก้ไขปัญหาร้องเรียนภายใต้กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA โดยได้ทำการเปิดศูนย์บริการรับเรื่องร้องเรียนและแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนให้แก่ประชาชน รวมถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ใน 6 จังหวัด ครอบคลุมหัวเมืองใหญ่ ได้แก่ เชียงใหม่ ชลบุรี นครราชสีมา นครสวรรค์ สงขลา และสมุทรปราการ

ซึ่งครั้งนี้ได้ขยายสู่พื้นที่จังหวัดนครราชสีมา  เนื่องจากจังหวัดนครราชสีมาเป็นจังหวัดใหญ่เปรียบเสมือนเป็นประตูสู่ภาคอีสาน มีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ๆ มากมาย เป็นเมืองท่องเที่ยว ที่มีนักนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศเดินมาท่องเที่ยวและอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้าถึงบริการ จึงจัดให้มีการเปิดเปิดศูนย์บริการรับเรื่องร้องเรียนและให้คำปรึกษา การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA Center) สู่พื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ณ สำนักงานสถิติจังหวัด และศูนย์บริการ NT พื้นที่ ด้วยความร่วมมือกับสถานีตำรวจภูธรในสังกัดจังหวัดนครราชสีมาทุกแห่งและศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา

การเปิดศูนย์ให้คำปรึกษาและรับเรื่องร้องเรียน ใน 6 จังหวัด อยู่ภายใต้โครงการศูนย์บริการรับเรื่องร้องเรียนและให้คำปรึกษาการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA Center) เพื่อเป็นช่องทางอำนวยความสะดวกในการยื่นเรื่องร้องเรียนจากเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล ลดขั้นตอนการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ในการรับเรื่องร้องเรียน เพื่อจะได้ดำเนินการในขั้นตอนต่อไป อาทิ การจัดเตรียมข้อมูลเพื่อตรวจสอบและกำกับดูแล หรือการพิจารณาให้คำปรึกษาหรือแสดงความเห็นทางกฎหมาย เพื่อให้การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลแก่ประชาชน หน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงการสนับสนุนการดำเนินการให้บริการด้านวิชาการหรือการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลแก่หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส ตามมาตรฐานสากล

ดร.ศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรือ PDPC กล่าวปิดท้ายว่า การเปิดศูนย์บริการประชาชนใน 6 จังหวัด ยังเป็นการส่งเสริมให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป มีความเชื่อมั่นในการรักษาความปลอดภัยในการป้องกันข้อมูลส่วนบุคคล และยังเป็นการสนับสนุนให้รัฐบาลก้าวสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลอย่างสมบูรณ์แบบอีกด้วย